Một số quan điểm của các tôn giáo hiện nay vẫn còn xem đồng tính là tội lỗi. Tuy vậy, xu hướng chung của các tôn giáo là đã bắt đầu nhìn nhận thẳng thắn vấn đề này. Trong khi có nhiều người vẫn trích dẫn từ trong giáo lý để chống đối lại đồng tính, thì các tu sĩ tôn giáo khác vẫn phản đối việc diễn giải giáo lý ra thành những quan điểm kì thị.
Dưới đây là vài quan điểm có tính chất tham khảo của hai tôn giáo lớn ở Việt Nam.
Phật giáo
Bản chất của đồng tính luyến ái không phải là tốt hay xấu mà tốt hay xấu là do tư cách hành xử của chúng ta trong cuộc sống với môi trường chung quanh. Do vậy không có gì phải mặc cảm hay cảm thấy tội lỗi. Với nguyên tắc thương yêu tất cả mọi loài chúng sinh, Phật giáo không chủ trương xét xử, chống đối hay chỉ trích người khác đơn thuần chỉ dựa trên tính chất của người đó, vì điều này được xem như là một sự phê phán thiên vị và không công bằng. Vì thế, xuyên qua những lời giảng dạy của Đức Phật không thấy sự phê phán những người đồng tính về phương diện đạo đức.
Đức Phật không có điều luật hay lời khuyên nhủ nào về vấn đề kết hôn giữa những người cùng giới tính. Đức Phật nói rằng Ngài chỉ là người hướng đạo, là người dẫn đường cho chúng sinh đến bến bờ giải thoát. Điều này được hiểu là ngài không có thẩm quyền để bắt buộc người khác phải theo Ngài hay phải làm gì.
Theo lý thuyết về nhân quả, khi thương yêu người nào, dù cùng giới tính hay khác giới tính đều là có duyên nợ với người đó ở quá khứ. Chính duyên và nợ quá khứ thúc đẩy chúng ta thương yêu trong hiện tại. Đó là quan hệ nhân quả bình thường.
Công giáo
Sách Giáo lý chung của Giáo hội Công giáo ban hành năm 2005 đã đưa ra cái nhìn về đồng tính luyến ái với một số điểm cơ bản sau:
Xét dưới khía cạnh khách quan, quan hệ đồng tính luyến ái tự nó đi ngược lại với Tình yêu Thiên Chúa. Tuy nhiên, nhìn dưới khía cạnh chủ quan, chỉ Thiên Chúa mới có quyền xét đoán; có tội hay không là tùy lương tâm mỗi người trước mặt Chúa. Hơn nữa, có xu hướng đồng tính luyến ái không phải là một tội, do đó nhìn người đồng tính luyến ái với cái nhìn cảm thông là thái độ nền tảng trong cách cư xử của người Kitô hữu.
Cái nhìn rất tự nhiên của nhiều người Á Đông cũng như Tây phương đối với những người đồng tính luyến ái luôn chứa đầy sự khinh thị. Thái độ này không phù hợp với những đòi hỏi của Tin Mừng. Đối với Tin Mừng, người đồng tính luyến ái cũng là tha nhân của mỗi người, do đó họ cần được tôn trọng, đón nhận và nâng đỡ hơn bất cứ ai khác. Qua lời kêu gọi của Bộ Giáo lý Đức tin, người Kitô hữu được mời gọi phải có cách cư xử với những người đồng tính luyến ái: một cách toàn diện, cảm thông, nhìn nhận họ là những con người bình thường.
Nguồn ICS
Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012
- Blogger Comments
- Facebook Comments
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét